KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN 2022-2023

Đăng lúc: 14:47:56 24/02/2023 (GMT+7)

KH CHUYÊN MÔN 2022-2023

 

UBND HUYỆN NÔNG CỐNG

TRƯỜNG THCS TÂN THỌ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:            /QĐ-THCS

Tân Thọ, ngày 01 tháng 10 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành Kế hoạch chuyên môn năm học 2022 – 2023

 
 
 


HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÂN THỌ

 

Căn cứ Điều lệ Trường Trung học cơ sở, Trường THPT và Trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành theo Thông tư 32/2020/TT-BGD&ĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Quyết định 2805/QĐ-UBND ngày 18/8/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

          Căn cứ Quyết định số 2278/QĐ-UBND ngày 15/9/2022 của Chủ tịch UBND huyện về việc ban hành kế hoạch công tác năm học 2022-2023 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống;

Thực hiện Công văn số 236/PGD&ĐT-GDTHCS ngày 8/9/2022 của Phòng GD&ĐT Nông Cống về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2022-2023;

          Thực hiện kết luận Hội nghị Chi ủy chi bộ và Hội đồng trường THCS Tân Thọ ngày 01/8/2022 về chủ trương thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023;

          Thực hiện Kế hoạch năm học 2022-2023 của Hiệu trưởng trường THCS Tân Thọ và Nghị quyết hội nghị VC-NLĐ năm học 2022-2023;

          Xét đề nghị của Phó hiệu trưởng phụ trách Chuyên môn,

 

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kế hoạch hoạt động chuyên môn trường THCS Tân Thọ năm học 2022 – 2023 (có văn bản kèm theo).

Điều 2. PHT chuyên môn, Tổ trưởng các tổ chuyên môn chỉ đạo thực hiện kế hoạch đến từng giáo viên. Trong quá trình thực hiện bộ phận chuyên môn chủ động theo công văn chỉ đạo của cấp trên.

Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký. Các ông bà giáo viên và tổ chức liên quan của nhà trường chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

                                                                    

Nơi nhn:

- PGD&ĐT (để b/c)

- HT, PHT (để chỉ đạo & thực hiện);

- Hai tổ chuyên môn (để thực hiện);

- BCH CĐ (để phối hợp)

- Lưu:  VT.

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Lê Xuân Thọ

 

 

UBND HUYỆN NÔNG CỐNG  TRƯỜNG THCS TÂN THỌ

  CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

        Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

Số:              / KH-CM

          Tân Thọ, ngày 01  tháng 10 năm 2022

         

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN  2022 – 2023

(Ban hành kèm theo Quyết định số     /QĐ-THCS  ngày 01/10/2022 của Hiệu trưởng trường THCS Tân Thọ)

 

    Thực hiện Quyết định số 2278/QĐ-UBND ngày 15/9/2022 của Chủ tịch UBND huyện Nông Cống về việc ban hành Kế hoạch công tác năm học 2022 – 2023 đối với ngành GD&ĐT huyện Nông Cống;

Căn cứ công văn số 236/PGDĐT-THCS về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học cơ sở năm học 2022- 2023 của phòng giáo dục Nông Cống ngày 9 tháng 8 năm 2022;

Thực hiện Nghị quyết hội nghị Viên chức – NLĐ năm học 2022-2023 ngày 29 tháng 9 năm 2022 của trường THCS Tân Thọ;

Thực hiện Kế hoạch năm học của trường THCS Tân Thọ…

Trên cơ sở tình hình thực tế của nhà trường năm học 2021-2022, phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại trên tất cả các mặt hoạt động trong năm học 2021-2022. Chuyên môn trường THCS Tân Thọ lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2022 – 2023 như sau:

 

I . ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH, THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN: 

1. Đặc điểm tình hình:

1.1. Số lớp, số học sinh: 

Khối

Số lớp

Tăng giảm

Số HS

Tăng (+)  giảm (-)

HS nữ

HS DT

Con TB, BB

HS KT

Hộ nghèo

Hộ CN

Lưu ban

6

2

+1

67

+28

30

0

0

0

1

6

0

7

1

-1

39

-15

12

0

0

0

1

3

0

8

2

0

54

-2

31

0

0

1

1

7

0

9

1

-1

47

-3

25

0

0

0

3

4

0

Cộng

6

-1

207

+8

98

0

0

1

6

20

0

Về học sinh năm học 2022 – 2023 Trường THCS Tân Thọ có: 6 lớp với tổng số học sinh là 207 HS. Trong đó chia ra:      

Khối 6: 2 lớp 67hs (6A 33hs; 6B 34hs);

Khối 7: 1 lớp 39hs

Khối 8: 2 lớp 54hs (8A 28hs; 8B 26hs);

Khối 9: 1 lớp 47hs

Học sinh khuyết tật và chính sách khác:

* Khuyết tật: 01 HS lớp 8B

Khuyết tật thần kinh em NGỌ THỊ PHƯƠNG MAI

* Con hộ nghèo; cận nghèo:

- Khối 6: 2 lớp 67hs

+ 6A 33hs;   0 nghèo, 04 cận nghèo

+ 6B 34hs: 03 nghèo, 03 cận nghèo

- Khối 7: 1 lớp 39hs: 01 nghèo, 04 cận nghèo

- Khối 8: 2 lớp 54hs

+ 8A 28hs:   0 nghèo; 04 cận nghèo

+ 8B 26hs: 01 khuyết tật; 02 nghèo, 05 cận nghèo

- Khối 9: 1 lớp 47hs 03 nghèo, 04 cận nghèo

Trong đó có 1 học sinh khối 8 (lớp 8B) khuyết tật thần kinh tham ra học tập hòa nhập cộng đồng.

1.2. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên:

Tổng số: 16                   

Trong đó:    Nữ : 08       Đảng viên: 12      

Trình độ chuyên môn:  ĐH: 16; Trung cấp Chính trị: 03

Quản lý: 02  (ĐH: 2, TCLLCT: 2)

Giáo viên: 12.  Nhân viên: 02

          GVVH:   12  (trong đó:  GV TN: 5, GVXH: 4. GV đặc thù: 3)

1.3. Cơ sở vật chất:

- Tổng số phòng học: 8. Có đủ bàn ghế

- Tổng số các phòng học bộ môn:  04 

- Kho thiết bị: 02 bộ cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng DDDH ở mức tối thiểu 

- Thư viện: 01

- Phòng TH: 02

2. Thuân lợi, khó khăn:

2.1.  Thuận lợi:

          Năm học 2022- 2023 là năm thứ 3 nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia lần thứ 2 vào tháng 3/2020 và đạt kiểm định chât lượng mức độ 2, nên cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học đã được bổ sung đáng kể cho công tác chuyên môn và giảng dạy, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh tiếp cận với phương pháp dạy học tích cực.

- Ban giám hiệu, các đoàn thể trong nhà trường và Ban đại diện Cha mẹ học sinh kết hợp đồng bộ trong việc phối hợp công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.                 
                   - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ học sinh và thực hiện nhiệm vụ năm học nghiêm túc.
          - Đội ngũ CBGVNV đoàn kết, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, vững vàng về chuyên môn.

Trình độ đào tạo của CBGV: Chuẩn 16/16 trình độ Đại học chiếm tỉ lệ 100%, phần lớn là giáo viên trẻ. Có một số giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện trong những năm qua.  

          - Học sinh đa số ngoan, chấp hành tốt nội quy nhà trường.

- Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQVN và các ban ngành địa phương, ban đại diện Cha mẹ học sinh nhà trường về giáo dục học sinh và phổ cập giáo dục THCS.

2.2. Khó khăn:

- Các giáo viên âm nhạc, cán bộ thư viện, giáo viên thiết bị thí nghiệm thực hành không có. Đặc biệt thiếu cán bộ thư viện làm cho việc cho mượn sách, tài liệu tham khảo của GVHS rất khó khăn, thư viện không phát huy hiệu quả cho phục vụ dạy và học. Giáo viên thiết bị không có cũng gây khó cho giáo viên đứng lớp trong chuẩn bị đồ dùng dạy học.

- Một bộ phận học sinh chưa được sự quan tâm tốt của các bậc phụ huynh trong học tập, phụ huynh chưa theo dõi việc học ở trường và tự học ở nhà của con em.

- Một số giáo viên ở xa nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn chung của nhà trường.

3. Nhiệm vụ trọng tâm:

1. Năm học thứ 2 thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX của Tỉnh uỷ (Số 15-CTr/TU, ngày 25/5/2021). Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhiệm kì 2020-2025;  mục tiêu chung là  giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn phấn đấu trong nhóm giữa của  huyện, có học sinh giỏi tỉnh; chất lượng đầu vào THPT đứng tốp đầu trong khu vực và trong huyện, chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn.

- Năm học thứ hai triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 6,7 và tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 8, lớp 9 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp và hướng dẫn của Ngành Y tế.

2. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả công việc. Thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện của địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

3. Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập rèn luyện của HS, đảm bảo yêu cầu thí nghiệm, thực hành hướng nghiệp. Chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện chương trình kế hoạch giáo dục nhà trường; xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng các chủ đề tích hợp nội dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng .

4. Tổ chức thực hiện linh hoạt chương trình theo phương pháp mới, tập trung đánh giá, nhận xét, rút kinh nghiệm những nội dung mới thực hiện như; Đánh giá giờ dạy, cho điểm HS, nhận xét HS… Tích cực ứng dụng CNTT vào giảng dạy một cách hiệu quả, linh hoạt và đồng đều ở tất cả các GV. Khai thác và sử dụng trang mạng intenet “Trường học kết nối”, phần mềm Avina soạn giáo án điện tử để ứng dụng vào giảng dạy và học tập.

          6. Nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh, chú trọng chất lượng mũi nhọn, chất lượng thi vào THPT, nâng cao chất lượng dạy và học. Coi trọng hướng nghiệp dạy nghề. Hoàn thành chương trình PCGD THCS theo phần mềm chương trình mới.

          7. Chất lượng giáo dục năm nay tập trung vào Kết quả thi HSG khối 6,7,8, và HSG cấp tỉnh. Tiếp tục phát động sâu rộng tới GV và HS tham gia các cuộc thi do phòng GD tổ chức đạt hiệu quả cao, phấn đấu có giải tỉnh môn VH, kết quả thi vào 10 –THPT  của khối lớp 9 phấn đấu đứng tốp đầu trong khu vực.

II. CHỈ TIÊU CỤ THỂ

- Ch đạo giáo viên thc hin nghiêm túc chương trình, đảm bo k lut chuyên môn, ging dy cht lượng, hiu qu.

- Chú trng cht lượng đại trà, ưu tiên đầu tư cht lượng mũi nhọn, bi dưỡng ph đạo cho hc sinh yếu kém tt c các khi lp. Tăng cường ôn tp, cũng c kiến thc cho hc sinh khi 9 đảm bo điu kin để xét tt nghip và thi chuyn cp vào THPT.

1. Học sinh:

Riêng đối vi hc sinh khi 9

+ Phn đấu t l được xét công nhn tt nghip 96% trở lên .

+ T l thi đậu vào THPT h công lp: Phấn đấu đạt từ 85% tr lên/số HS dự thi. (năm trước đạt 70%)

* Chất lượng giáo dục:

Chất lượng đại trà cuối năm học:

Khối 8,9 học theo chương trình hiện hành 2006

 

Số HS

  Giỏi - Tốt

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Học lực

102

16

8%

60

28.8%

113

54.4%

10

4.8%

0

 

Hạnh kiểm

102

 85

83.3%

12

11.7%

5

5%

0

 

 

 

     

           Khối 6,7 học theo chương trình GDPT 2018

 

Số HS

  Xuất sắc

Giỏi – Tốt

Khá

TB

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Học lực

106

1

0.9%

4

3.7%

5

4.7%

90

4.8%

6

5.6%

Hạnh kiểm

106

 

 

 85

83.3%

12

11.7%

5

5%

 

 

 

Không có học sinh vi phạm pháp luật và các tai, tệ nạn xã hội. t l lên lp sau khi thi li đạt 98% trở lên.

Chất lượng mũi nhọn: Tham gia đầy đủ các kỳ thi do PGD&ĐT tổ chức.

+ Phấn đấu có 3 HS đạt giải HSG cấp tỉnh môn Lịch sử

+ HSG lớp 8 cấp huyện:   Thi 9 môn              

          - Chỉ tiêu đạt 12 giải trở lên.

- Có 2 HS vào đội tuyển tỉnh.

- Xếp thứ 10 -15 toàn huyện

+ HSG huyện lớp 6, 7 có 6 đội tuyển các môn Toán, Văn, Anh: phấn đấu đạt 8 giải. Xếp thứ 10-15 toàn huyện.

+ Phát động và khích lệ các em HS khối 8,9 tham gia thi sáng tạo KHKT và đạt giải cấp huyện.

Phấn đấu toàn trường xếp trong tốp 15  của huyện.

Giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề:

          100% học sinh lớp 9 được hướng nghiệp sau tốt nghiệp và phân luồng HS.

          100% học sinh lớp 8 học nghề nếu có.

2. Cán bộ giáo viên:

2.1. Số lượng:  

Tổng số 16 trong đó:

- Đội ngũ cán bộ giáo viên đứng lớp 12đ/c, quản lý 2đ/c, hành chính 2đ/c.

- Cán bộ giáo viên, nhân viên có trình độ  đại học là 16/16.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                            

2.2. Cơ cấu cán bộ giáo viên từng môn:

- Giáo viên tổ Khoa học xã hội có 8: 3 Văn; 1 Sử; 1 Anh; 1 Mỹ thuật; 1 TD.

Cụ thể gồm:

1. Môn Ngữ Văn 3: Nguyễn Thị Hà, Nguyễn Thị Lệ, Cao Thị Hoa

2. Môn Lịch sử 1:           Nguyễn Thị Tuyến

3. Môn Anh 1:               Trịnh Thị Phương

4. Môn Mỹ thuật 1:       Lê Văn Cường

5. Môn TD 1:                 Lê Huy Hoàng

6. Ban giám hiệu tham gia 1 đ/c Lê Xuân Thọ

-  Giáo viên tổ Khoa học tự nhiên: 6 đ/c: 2 Toán; 1 Lý; 2 Sinh; Hóa 1.

Cụ thể gồm:

1. Môn Toán 2:    Đỗ Ngọc Nam, Lê Huy Binh 

2. Môn Lý 1:        Hoàng Xuân Sơn

3. Môn Sinh 1:     Đặng Thị Tâm  

4. Môn Hóa 1:      Nguyễn Đăng Nhuần

5. BGH tham gia 1 đ/c Nguyễn Văn Thắng

-  Cán bộ QL 2 đ/c: Lê Xuân Thọ - HT, Nguyễn Văn Thắng - PHT.

-  Nhân Viên hành chính 2 đ/c: 01 kế toán, 1 hành chính.

2.3. Chất lượng giáo viên:

            - 100% giáo viên có nhận thức tốt về tư tưởng, có lối sống lành mạnh.

          - Có ý thức thực hiện đúng, đủ chương trình của Bộ giáo dục ban hành.

          - Giáo viên có kế hoạch giảng dạy, bồi dưỡng thường xuyên, giáo án.

          - 100% giáo viên có hồ sơ xếp loại khá trở lên.

          - 90% giáo viên có giờ dạy Khá trở lên không có giờ dạy yếu kém.

          - Tăng cường dự giờ trao đổi, đúc rút kinh nghiệm.

          - 30% CBGV tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm.

          - 100% CBGV phấn đấu đủ ngày công, dự các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên, tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, phấn đấu tất cả giáo viên đều có kỷ năng sử dụng máy tính cơ bản, đưa công nghệ tin học vào quá trình dạy học. Thực hiện sử dụng giáo án in vi tính và dạy giáo án trình chiếu (100% Gv  tham gia thao giảng giáo án điện tử).

Giáo viên đi dự giờ đạt tối thiểu 18 tiết/năm, giáo viên thao giảng đạt tối thiểu 2 tiết/năm, trong đó mỗi GV phải được kiểm tra giờ dạy ít nhất 3 giờ (Gồm 2 giờ thao giảng; 1 giờ đột xuất).

BGH, Tổ chuyên môn đi dự giờ kiểm tra, thanh tra giáo viên,  tổ viên (Tổ báo trước cho người được dự ít nhất 1 ngày, BGH dự không báo trước) được 1tiết/tháng.

Tổ chức bồi dưỡng đội ngũ giáo viên để tham gia các kỳ thi do phòng tổ chức.

+ Chỉ tiêu cụ thể :

 - Chỉ tiêu có 3 SKKN cấp huyện.

           - Có 2 CBGV đạt danh hiệu  LĐTT cấp huyện.

           - 7/12 GV giỏi cấp trường.

III. CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ THỰC HIỆN CHỈ TIÊU TRÊN:

1. Đối với học sinh:

- Thành lập các đội dự tuyển HSG trong đầu tháng 9/2022 đối với khối 6,7,8 có kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, đảm bảo học sinh được bồi dưỡng tốt nhất.

- Bồi dưỡng, động viên cả về tinh thần lẫn vật chất, huy động mọi nguồn lực để cho 3 HS ôn thi HSG cấp tỉnh tại Trần phú đạt hiệu quả cao.

          - Tất cả CBGV, các tổ chức trong trường đều có trách nhiệm tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh theo chức năng nhiệm vụ của mỗi tổ chức, cá nhân. Tổ chức tốt hoạt động ngoài giờ lên lớp, các chương trình lồng ghép giáo dục dân số,  ATGT, đạo đức Hồ Chí Minh, lịch sử địa phương,giáo dục phòng chống ma tuý, phòng chống ADIS … Tạo điều kiện thuận lợi để học sinh phát triển toàn diện theo hướng chuẩn kiến thức, kỷ năng.

          - Động viên HS đi học bồi dưỡng, học ngoại khóa đầy đủ và hiệu quả.

- HS đi học phải ghi bài đầy đủ, không bỏ bài bỏ tiết học tốt bài học ở lớp, làm tốt bài tập ở nhà.

- GVCN, GV bộ môn có trách nhiệm kiểm tra việc chuẩn bị điều kiện học và học của HS trong lớp học, tiết học mà mình quản lý, giảng dạy.

2. Công tác giảng dạy của giáo viên:

Đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nhà trường, do đó phải thực hiện tốt các yêu cầu sau:

- Thực hiện đầy đủ chương trình và quy chế chuyên môn: Không bỏ bài, bỏ tiết, dồn tiết, thực hiện bài dạy theo đúng qui định về trình tự tiết số, về thời gian tiết học, đặc biệt là chương trình giáo dục 2018 đối với lớp 6,7.  

- Lên lớp phải có giáo án soạn mới cho chương trình học chính khóa, chương trình bồi dưỡng đại trà. Hình thức giáo án chính khóa phải đúng qui định có đủ các thông tin: Thứ – ngày – tháng – năm soạn, tuần dạy, tiết PPCT, bài…  trình bày sạch đẹp. Cuối mỗi kỳ GV bộ môn nộp lại giáo án in vi tính cho tổ, tổ tổng hợp nộp cho đ/c PHT lưu hồ sơ quản lý.

- Tổ chức linh hoạt các PPGD trong giảng dạy, đảm bảo chất lượng chuyên môn, tăng cương trao đỗi thảo luận tổ nhóm rút kinh nghiệm trong giờ dạy.

- GV tích cực đổi mới phương pháp theo yêu cầu của bộ môn với phương châm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Tuyệt đối không được đọc chép. Tăng cường dạy học tích hợp. ( Theo công văn 5512 của Bộ GDĐT năm 2020)

- Thực hiện việc đánh giá học sinh trung học cơ sở theo quy định (Đánh giá học sinh lớp 6, lớp 7 theo Thông tư 22/2021/TT-BGDDT ngày 20/7/2021 và đánh giá học sinh lớp 8, lớp 9 theo Thông tư 58/2011/TT-BGDDT ngày 12/12/2011 và Thông tư 26/2020/TT-BGDDT ngày 26/8/2020 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT); xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

Đỗi mới PP kiểm tra đánh giá như đã tiếp thu chuyên đề, Riêng môn Ngữ văn thực hiện kiểm tra đánh giá theo công văn 3175 của Bộ GDĐT.

            - Mọi giáo viên lên lớp phải chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trước giờ lên lớp: Giáo án, tài liệu, đồ dùng dạy học, không để tình trạng lên lớp mới lấy đồ dùng. Khuyến khích sử dụng giáo án điện tử .

- Tập trung nâng cao chất lượng đại trà trong năm học này và các năm tiếp theo, trên cơ sở đó lên kế hoạch bồi dưỡng học sinh khá, giỏi theo yêu cầu mới.

- Mỗi Gv phải xây dựng kế hoạch Bồi dưỡng học sinh yếu kém và học sinh giỏi.

          - Nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, hướng dẫn và tăng cường thanh kiểm tra việc học bài và làm bài ở nhà của học sinh của mỗi giáo viên bộ môn.

          - Tăng cường ứng dụng CNTT vào giảng dạy, khai thác hiệu quả tài liệu và thông tin trên «  Trường học kết nối », “Avina”, viết bài, đăng bài, lấy bài để làm tư liệu giảng dạy và học tập.

3. Công tác thanh tra, kiểm tra.

          Thực hiện tốt đổi mới trong kiểm tra đánh giá.

a, Đối với giáo viên: Thực hiện kiểm tra giáo án hàng tuần, các hoạt động kiểm tra khác được tiến hành theo phân công tại thời điểm cụ thể. BGH, Ban thanh tra công đoàn, tổ trưởng tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất mọi hoạt động của giáo viên trong phạm vi quản lý.

b. Đối với học sinh:  Việc kiểm tra đồ dùng học tập, SGK do GVCN, GV bộ môn chịu trách nhiệm có sự phối hợp của Đội. Kiểm tra việc học bài ở lớp, ở nhà theo bài học thuộc PPCT do giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm có sự phối hợp với GVCN và các tổ chức khác, kiểm tra khác do các tổ chức, cá nhân thực hiện theo phân công và theo chức năng quyền hạn.

c. Nâng cao hoạt động của ban thanh tra nhân dân của Công đoàn góp phần tham gia thúc đẩy công tác chuyên môn của trường.

4. Các biện pháp cụ thể:

1. Giáo viên phải soạn giáo án đầy đủ, được in ấn trước khi lên lớp, có đồ dùng dạy học ở những tiết quy định và phải được chuẩn bị chu đáo cả trong dạy chính khoá và phụ đạo bồi dưỡng. Việc chuẩn bị tài liệu, thiết bị đồ dùng dạy học phải được chuẩn bị song trước giờ lên lớp và ghi sổ mượn thư viện đầy đủ.

2. Mỗi giáo viên phải lên kế hoạch giảng dạy bộ môn hàng tuần theo đúng trình tự số tiết, số bài đúng với PPCT và kế hoạch giảng dạy, khớp với thông tin của sổ đầu bài và các hồ sơ khác. Mỗi GV luôn có ý thức nâng cao hiệu quả từng tiết dạy và luôn luôn đổi mới phương pháp theo yêu cầu của chương trình sách giáo khoa.

3. Các tổ nhóm tăng cường trao đổi góp ý về nội dung phương pháp dạy, sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề, chủ điểm, đỗi mới cách thức sinh hoạt nhằm năng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường dự giờ rút kinh nghiệm, khai thác và sử dụng tốt đồ dùng và thiết bị dạy  học, CNTT.

4. Tổ chức dạy học tin học  cho các lớp  6,7 theo chương trình GDPT 2018.

5. Phát huy phong trào tự học, tự bồi dưỡng, khuyến khích cán bộ giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tin học, ngoại ngữ.

6. Đổi mới phương pháp dạy của giáo viên đi đôi với phương pháp học của học sinh. Giáo viên phải có kế hoạch kiểm tra thường xuyên, tổ chức tốt giờ kiểm tra theo phân phối chương trình và có sự thống nhất trong tổ nhóm thông qua các kỳ kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ, cuối kỳ nhằm đánh giá đúng chất lượng học tập của học sinh và giảng dạy của giáo viên, thực hiện chấm chữa bài cho điểm công khai, dân chủ. Bài kiểm tra phải được chấm có nhận xét đánh giá cụ thể để học sinh nhận biết cái được và chưa được trong bài làm, hướng học sinh đến năng lực tự đánh giá và tham gia đánh giá, cập nhật thường xuyên vào sổ điểm điện tử.

7. 100% cán bộ giáo viên có đủ hồ sơ, sổ sách theo quy định, phải sạch đẹp sử dụng có hiệu quả

8. Tăng cường hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề giáo dục đạo đức cho lớp 6.7 và pháp luật cho khối lớp 9, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9, Tích hợp giáo dục đạo đức HS theo tấm gương Bác Hồ vào môn GDCD và Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đưa nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực vào hoạt động GDNGLL. Gắn thi đua của GVCN với thành tích tiến bộ của các lớp, công tác kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh phải khách quan. Thực hiện tốt chế độ quản lý từng con điểm trong sổ điểm, các bài kiểm tra được lưu giữ  suốt năm học.

9. Phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi.

10. BGH, tổ CM có kế hoạch cụ thể cho từng tháng, dự giờ thao giảng thường xuyên. Thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra chuyên môn. Kiểm tra toàn diện GV ...

11. Thực hiện duyệt giáo án theo kế hoạch. Tổ duyệt, hoặc trường duyệt có thể kết hợp kiểm tra hồ sơ cá nhân.

12. Mọi tổ chức cá nhân, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, ghi sổ.

13. Mỗi CBGV thực hiện đổi mới trong quản lý và dạy học trong lĩnh vực phụ trách: Gv - Xây dựng "Kế hoạch đổi mới trong bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém";  xây dựng "Kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học".

14. CBGV tham gia thực hiện tốt kế hoạch PCGD theo yêu cầu.

IV. CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIỆP SAU TỐT NGHIỆP :

Tư vấn ,hướng nghiệp, phân luồng HS sau khi tốt nghiệp để các em có thể lựa chọn đường đi đúng đắn cho chính mình.

 

KẾ HOẠCH THỜI GIAN-

CÔNG VIỆC CHÍNH TRONG NĂM HỌC

 

1.     Ngày tựu trường: 28/8/2022

2.     Ngày khai giảng: 5/9/2022

3.     Học kỳ 1: 5/9/2021 đến 14/1/2023: dạy đủ 16 tuần

4.     Học kỳ 2: 16/1/2023 đến 25/5/2023: dạy đủ 17 tuần

5.     Ngày kết thúc năm học: 30/5/2023

6.       Xét TNTHCS: cuối tháng 5/2023

7.     Tuyển sinh lớp 6: Tháng 7/2023

1. Các kỳ thi:

1.     KSCL GKI K6,7,8,9 (PGD): dự kiến tháng 11/2022

2.     Thi HSG tỉnh tháng 12/2022

3.     Thi HSGVH lớp 8:  28/2/2023 và 17/5/2023 - Chọn ĐT tỉnh.

4.     Nghiệm thu SKKN: Tháng 4/2023

5.     Thi GLHSG VH lớp 6,7 cấp huyện 3/2023

6.     Thi vào 10:  tháng 6/202

2. Kiểm tra:

1. Hồ sơ GV : Kiểm tra vào thứ 2 hàng tuần- 2 tổ phó CM.

2. Thao giảng, dự giờ: 2 Tổ thưởng lên lịch.

3. Kiểm tra đột xuất: BGH lên lịch.

4. Thanh tra toàn diện: BGH lên lịch.   

5. Chuyên đề CM:     Tổ XH: Cô Hoa phụ trách:

Tổ TN: Thầy Binh phụ trách:

 

      Ghi chú:  Kế hoạch có thể điều chỉnh, bổ sung theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT và điều kiện cụ thể của trường tại từng thời điểm.

 

 

 Nơi nhận:     

- Hiệu trưởng để báo cáo;

- PHT, Tổ chuyên môn để thực hiện;

- Lưu VT.

 

KT HIÊU TRƯỞNG

P.HIỆU TRƯỞNG:

 

 

 

Nguyễn Văn Thắng

 

Từ khóa bài viết: