Kê hoạch năm học 2022-2023

Đăng lúc: 14:47:56 24/02/2023 (GMT+7)

Kế hoạch năm học 202-2023

 

UBND HUYỆN NÔNG CỐNG

TRƯỜNG THCS TÂN THỌ

   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 Số           /QĐ-THCS

Tân Thọ, ngày  29  tháng  9  năm 2022

                                         

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành Kế hoạch năm học 2022-2023

HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THCS TÂN THỌ

         Căn cứ Thông tư 32/2020/TT-BGD&ĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Điều lệ Trường Trung học cơ sở, Trường THPT và Trường phổ thông có nhiều cấp học;

Căn cứ Quyết định 2805/QĐ-UBND ngày 18/8/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

          Căn cứ Quyết định số 2278/QĐ-UBND ngày 15/9/2022 của Chủ tịch UBND huyện về việc ban hành kế hoạch công tác năm học 2022-2023 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống;

Thực hiện Công văn số 236/PGD&ĐT-GDTHCS ngày 8/9/2022 của Phòng GD&ĐT Nông Cống về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2022-2023; Công văn số    /PGD&ĐT-GDTHCS ngày   /9/2022 của Phòng GD&ĐT Nông Cống về Lịch trọng tâm công tác GDTHCS năm học 2022-2023;

Thực hiện Nghị quyết của Hội nghị viên chức - người lao động của nhà trường ngày 29 tháng 9 năm 2022;

   Xét đề nghị của Hội đồng trường THCS Tân Thọ,

 

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch năm học 2022-2023 (có kế hoạch kèm theo).

Điều 2. Ban giám hiệu; các tổ chuyên môn, văn phòng; các tổ chức đoàn thể, giáo viên và học sinh trường THCS Tân Thọ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo nội dung kế hoạch.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT huyện (để b/c);

- BGH (để chỉ đạo);

- BCH Công đoàn (để thực hiện);

- Tổ chuyên môn, tổ văn phòng (để thực hiện);

- Các tổ chức đoàn thể (để thực hiện);

- Lưu VT.                                                                                                                               

                   HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                  

                    Lê Xuân Thọ              

 

UBND HUYỆN NÔNG CỐNG

TRƯỜNG THCS TÂN THỌ

   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 Số      /KH-THCS

Tân Thọ, ngày  01 tháng 10 năm 2022

 

 

KẾ HOẠCH

NĂM HỌC 2022-2023

(Ban hành kèm theo Quyết định số          /QĐ-THCS ngày19/10/2022 của Hiệu trưởng trường THCS Tân Thọ)

 

Những căn cứ pháp lí:

          Căn cứ Thông tư 32/2020/TT-BGD&ĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Điều lệ Trường Trung học cơ sở, Trường THPT và Trường phổ thông có nhiều cấp học;

Căn cứ Quyết định 2805/QĐ-UBND ngày 18/08/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

          Căn cứ Quyết định số 2278/QĐ-UBND ngày 15/09/2022 của Chủ tịch UBND huyện về việc ban hành kế hoạch công tác năm học 2022-2023 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống;

Thực hiện Công văn số 236/PGD&ĐT-GDTHCS ngày 08/09/2022 của Phòng GD&ĐT Nông Cống về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ THCS năm học 2022-2023;

Thực hiện nghị quyết của Hội nghị viên chức - người lao động của nhà trường ngày 29 tháng 10 năm 2022;

Thực hiện Kế hoạch phát triển Giáo dục xã Tân Thọ giai đoạn 2020-2025 và trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022, tình hình thực tế của trường THCS Tân Thọ năm học 2022-2023.

 

PHẦN I: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

I. Địa phương: Những nhuận lợi, khó khăn.

* Thuận lợi :

Tân Thọ là xã đạt chuẩn xã văn hóa - nông thôn mới từ năm 2020 nên công tác giáo dục nhận được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương hơn với trước kia. Các ban ngành đoàn thể, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh, nhân thức về trách nhiệm của nhân dân địa phương đối với công tác giáo dục được cải thiện. Vì vậy, nhà trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục, được công nhận chuẩn Quốc gia và là cơ quan văn hóa năm 2020.

* Khó khăn:

Đời sống của một bộ phận nhân dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, một số phụ huynh học sinh đi làm ăn xa để con lại cho ông, bà hoặc người thân nuôi dưỡng, dẫn đến sự phối hợp trong công tác giáo dục chưa phù hợp và hiệu quả.

Điều kiện đầu tư cho giáo dục có nhiều hạn chế trong khi chương trình giáo dục 2018 đòi hỏi rất lớn về cơ sở vật chất.

Năm học 2022-2023 diễn biến của thời tiết, khí hậu đặc biệt là dịch bệnh covid-19 có thể diễn biến phức tạp, khó lường ảnh hưởng tới hoạt động giáo dục.

II. Nhà trường: Nêu những mặt mạnh, mặt yếu, thực trạng.

* Những mặt mạnh.

Nhà trường có đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn trở lên, trình độ chuyên môn và kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Đội ngũ CBQL và giáo viên nhà trường có nhận thức sâu sắc về quan điểm chỉ đạo đối với các cuộc vận đông “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương  đạo đức tự học và sáng tạo”, các phong trào thi đua... Vì vậy CBGV nhà trường luôn nêu cao tinh thần tập thể, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ.

Nhà trường đã đạt Chuẩn quốc gia Mức độ 1 lần thứ 2; đạt kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2020-2025

* Những mặt yếu và thực trạng.

Phong trào học tập của học sinh và ý thức đầu tư cho giáo dục của phụ huynh còn thấp, chưa thực sự coi trọng sự học. Còn một bộ phận không nhỏ học sinh học yếu lại chưa ham học, gia đình thiếu quan tâm. Do đó rất khó khăn vất vả cho việc nâng cao chất  lượng cho đối tượng này. Nền tảng gia đình chưa tốt ở không ít PHHS.

Tuy nhà trường đã được công nhận chuẩn Quốc gia, song về tổng thể chưa đáp ứng yêu cầu chuẩn. Đó là: Đội ngũ mất cân đối và không đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT mới 2018 (đây là thực trạng chung của ngành); có thư viện chuẩn nhưng không có giáo viên thư viện thiết bị, các phòng học bộ môn thiều về diện tích do kích thước diện tích không chuẩn, chưa đáp ứng yêu cầu dạy - học, cảnh quan khuôn viên trường lớp chưa đẹp do khối công trình xây dựng không có quy hoạch tổng thể.

Một bộ phận học sinh lứa tuổi THCS còn ham chơi và dễ sa vào các tệ nạn xã hội.

Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy - học của thầy và trò cho việc dạy học trực tuyến ứng phó đại dịch Covid19 còn gặp rất nhiều khó khăn. 30% học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến, số còn lại là học trên điện thoại thông minh mượn của ông bà bố mẹ…, có rất ít học sinh được học trên máy tính, gần như 100% học sinh không có điều kiện để học trực tuyến đúng nghĩa nếu có tình huống sãy ra.

Cơ chế chính sách, nguồn kinh phí thi đua khen thưởng cho cán bộ giáo viên, học sinh vừa khó về cơ chế chính sách, vừa thiếu về nguồn lực.

 

PHẦN II. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT

1. Những mục tiêu cơ bản giai đoạn 2020 – 2025:

          Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CBQL và GV, NVHC nhằm mục tiêu. Về CBQL đảm bảo chuẩn HT theo TT số 14/2018/TT-BGD&ĐT và chuẩn GVTHCS.

          Chuẩn bị về các điều kiện cơ bản về CSVC và công tác bồi dưỡng GV đảm bảo đủ khả năng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 (mới) nói chung cũng như chương trình thay SGK từ năm học 2021-2022.

          Tăng cường CSVC từng bước đầu tư để trường đủ điều kiện công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2024-2025 theo lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

          Cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Thọ thực hiện thành công Nghị quyết đại hội Đảng bộ khóa XX nhiệm kỳ 2020-2025.

2. Những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; chỉ tiêu, danh hiệu thi đua cần phấn đấu của tập thể trong năm học 2022 - 2023:

Thực hiện chủ đề năm học “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo” trong mọi hoạt động của trường THCS Tân Thọ;

Tiếp tục đưa nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua thành các nội dung hoạt động thường xuyên của nhà trường bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, gắn với việc đổi mới phương thức giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên và học sinh.

Tăng cường các biện pháp  để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém và tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi.

Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong quản lý chuyên môn, nâng cao vai trò, trách nhiệm của HT, PHT, tổ trưởng chuyên môn trong việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch, đổi mới phương pháp dạy học, quản lý chuyên môn.

Đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo kiểu lồng ghép, tích hợp; chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Tiếp tục tổ chức, xây dựng và thực hiện mô hình "Nhà trường đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá tích cực và hiệu quả”; xây dựng trường kiểu mẫu, tiếp tục chỉ đạo thực hiện chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới phương pháp dạy học và quản lý”.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn năm học 2022-2023 trường tập trung thực hiện tốt Quyết định của UBND huyện về xây dựng trường học XANH - SẠCH - ĐẸP - AN TOÀN.

PHẦN III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ CÁC GIẢI PHÁP

I. Quy mô phát triển trường lớp, phổ cập giáo dục:

1- Quy mô: (nêu số lớp, số học sinh cụ thể của từng khối lớp đã huy động...)

1.1. Lớp, Học sinh:

Khối

Số lớp

Tăng giảm

Số HS

Tăng (+)  giảm (-)

HS nữ

HS DT

Con TB, BB

HS KT

Hộ nghèo

Hộ CN

Lưu ban

6

2

+1

67

+28

30

0

0

0

1

6

0

7

1

-1

39

-15

12

0

0

0

1

3

0

8

2

0         

54

-2

31

0

0

1

1

7

0

9

1

-1

47

-3

25

0

0

0

3

4

0

Cộng

6

-1

207

+8

98

0

0

1

6+3

20+14

0

- Về học sinh năm học 2022 – 2023 Trường THCS Tân Thọ có: 6 lớp với tổng số học sinh là 207 HS. Trong đó chia ra:  

Khối 6: 2 lớp 67hs (6A 33hs; 6B 34hs);

Khối 7: 1 lớp 39hs

Khối 8: 2 lớp 54hs (8A 28hs; 8B 26hs);

Khối 9: 1 lớp 47hs

1.2 Học sinh khuyết tật và chính sách khác:

* Khuyết tật: 01 HS lớp 8B

Khuyết tật thần kinh em NGỌ THỊ PHƯƠNG MAI

* Con hộ nghèo; cận nghèo:

- Khối 6: 2 lớp 67hs

+ 6A 33hs;   0 nghèo, 04 cận nghèo

+ 6B 34hs: 03 nghèo, 03 cận nghèo

- Khối 7: 1 lớp 39hs: 01 nghèo, 04 cận nghèo

- Khối 8: 2 lớp 54hs

+ 8A 28hs:   0 nghèo; 04 cận nghèo

+ 8B 26hs: 01 khuyết tật; 02 nghèo, 05 cận nghèo

- Khối 9: 1 lớp 47hs 03 nghèo, 04 cận nghèo

Trong đó có 1 học sinh khối 8 (lớp 8B) khuyết tật thần kinh tham ra học tập hòa nhập cộng đồng.

2- Mục tiêu: (huy động HS; duy trì ổn định trường lớp, học sinh...)

- Huy động 100% số học sinh Hoàn thành chương trình TH vào lớp 6 THCS. Duy trì ổn định sĩ số học sinh trong năm học, không có học sinh bỏ học, nghỉ học giữa chừng.

- Phấn đấu kết thúc năm học không có học sinh ở lại lớp sau hè.

3- Chỉ tiêu phấn đấu: (chỉ số phấn đấu cụ thể)

          - 100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học được vào THCS.

- PCGD THCS đạt từ 95% trở lên.

4- Giải pháp: (bằng những cách nào để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu)

- Chỉ đạo tốt công tác chủ nhiệm lớp, làm tốt công tác duy trì sĩ số, GVCN nắm vững điều kiện hoàn cảnh gia đình cũng như diễn biến tâm sinh lý, nền nếp học tập của từng học sinh để phối hợp với gia đình và tập thể lớp thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức học sinh. Tuyên truyền tốt việc học sinh sống và làm việc theo pháp luật, trước hết là nói và làm theo Quy chế, Nội quy của lớp, của nhà trường, luật ATGT đường bộ, phòng chống tệ nạn xã hội Ma túy HIV-AIDS, phòng chống tai nạn đuối nước và các tai nạn thương tích khác. Bảo vệ môi trường, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nhất là các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh Covid19. Thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật trong học sinh, phấn đấu xây dựng nhà trường Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn.

- Đẩy mạnh hoạt động Đội, hoạt động ngoài giờ lên lớp của GVCN, giáo dục kỷ năng sống thu hút học sinh tham gia vào các hoạt động tập thể làm cho học sinh có các kỷ năng sống, tích cực học tập, có tinh thần tự học, nỗ lực vươn lên trong học tập, yêu trường yêu lớp.

- Đổi mới công tác quản lý, giáo dục học sinh.

- Thực hiện thường xuyên công tác nhân đạo, tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ bạn nghèo, phối hợp với hội khuyến học, hội phụ huynh, hội chữ thập đỏ để cùng thực hiện.

- Chỉ đạo giáo viên bộ môn phụ đạo, quan tâm giúp đỡ, động viên đối tượng học sinh có học lực yếu kém để các em có sự nỗ lực phấn đấu tốt hơn.

- Phân công giáo viên phụ trách điều tra các thôn, bổ sung phiếu điều tra và hồ sơ phổ cập kịp thời, thường xuyên và báo cáo kết quả theo định kỳ đúng thời gian quy định.

II. Nâng cao chất lượng giáo dục, phổ cập giáo dục:

1. Chất lượng toàn diện (đại trà):

1.1- Mục tiêu: (nêu những mục tiêu trọng tâm cần làm những gì? để đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng giáo dục...)

- Làm cho mỗi CBGV nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy của thầy, học của trò. Vai trò của đổi mới PPDH trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

          - PHT chuyên môn giao tổ trưởng chuyên môn tổ chức tổ chức được các chuyên đề dạy học. Đội ngũ các thầy cô tiếp thu chuyên đề, nắm vững Chương trình GDPT 2018, nắm vững bài học cụ thể để có phương pháp dạy học tốt nhất với việc đổi mới chương trình SGK mới.

- Có kỷ năng thực hiện giáo dục trực tuyến.

- Từng bước đưa giáo dục kỷ năng sống cho học sinh vào dạy học thường xuyên. Nhất là các kỷ năng phòng chống tai nạn rủi ro, kỷ năng bảo vệ bản thân…

- Giáo dục pháp luật về ATGT, phòng chống ma túy…

1.2- Nhiệm vụ:

Tổ chức các nội dung tập huấn, hội thảo chuyên đề về đổi mới PPDH tại trường. Tổ chức tốt các hội thảo về việc dạy và học của thầy – trò đối với bài học cụ thể trong chương trình SGK lớp 6, lớp 7. Tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng, các hội thảo về giáo dục, tạo điều kiện cho giáo viên đứng lớp tham gia các khóa học bồi dưỡng kỷ năng dạy học.

1.3.Chỉ tiêu phấn đấu: (nêu chỉ số phấn đấu cụ thể về chất lượng GD...)

Học sinh về học lực, hạnh kiểm, chất lượng đại trà cuối năm: 

 

Số HS

Tốt - Giỏi

Khá

TB

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

Học lực

207

25

12

63

28.8

113

54.4

10

4.8

0

 

Hạnh kiểm

207

177

84.4

25

9.6

10

4.8

0

 

 

 

Không có học sinh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, tỷ lệ lên lớp sau hè phấn đấu đạt từ 98%-100%.

Riêng đối với học sinh khối 9

+ Phấn đấu tỷ lệ được xét công nhận tốt nghiệp 100%.

+ Tỷ lệ thi đậu vào THPT hệ công lập: Phấn đấu đạt từ 90% trở lên/số HS dự thi.

Đối với đội ngũ:

Tất cả viên chức đơn vị đều sử dụng tốt trang thiết bị đồ dùng dạy - học, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động. Đặc biệt là kỷ năng sử dụng công nghệ ứng dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy. Tự học, tự bồi dưỡng để thực hiện tốt chương trình GDPT 2018.

1.4.Giải pháp: (bằng những cách nào để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu)

Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm trong dạy học đối với giáo viên và quản lý nhà trường đối với cán bộ quản lý. Tăng cường trang thiết bị dạy học, nhất là đối với chương trình giáo dục 2018.

2. Chất lượng mũi nhọn:

2.1. Mục tiêu: (nêu những mục tiêu trọng tâm cần làm những gì? để đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng giáo dục...)

- Tổ chức tuyển chọn học sinh, tiến hành bồi dưỡng học sinh giỏi từ tháng 8 chọn một số học sinh có tố chất tốt lớp dưới, tạo nguồn nhân lực cho đội ngũ học sinh giỏi năm sau.

- Có chế độ khen thưởng phù hợp tốt nhất cho cả thầy và trò. (đây là điều rất khó khăn với nhà trường do vừa thiếu về nguồn lực và vướng cơ chế).

2.2. Nhiệm vụ:

          Xây dựng được đội ngũ giáo viên có năng lực bồi đội ngũ học sinh giỏi có năng lực phẩm chất tốt.

2.3. Chỉ tiêu phấn đấu: (nêu chỉ số phấn đấu cụ thể về chất lượng GD...)

Chất lượng mũi nhọn: Tham gia đầy đủ các kỳ thi, môn thi theo tỉ lệ lớp do PGD&ĐT tổ chức.

Cấp tỉnh: Phấn đấu có từ 01-02 HS đạt giải HSG cấp tỉnh.

Cấp huyện:

- HSG lớp 8: Thi 9 môn   + Chỉ tiêu đạt 12 giải trở lên.

+ Có 1-2 HS vào đội tuyển tỉnh.

+ Xếp thứ 10 -15 toàn huyện

- HSG lớp 6,7:  Có 6 đội tuyển thi 3 môn Toán, Văn, Anh 

+ Phấn đấu đạt 8 giải.

+ Xếp thứ 10-15 toàn huyện.

- Phát động và khích lệ các em HS tham gia thi sáng tạo KHKT và đạt giải từ cấp huyện trở lên.

Các loại hình thi khác đảm bảo có học sinh tham gia và phấn đấu đạt giải. Như thi viết thư UPU, thi nghệ thuật, TDTT…

Các thầy cô là GVCN, GVBM, TPT đội từng bước đưa học sinh tham gia các cuộc thi tổ chức có tính quốc gia, quốc tế do các ban ngành cấp tỉnh và trung ương phát động, tổ chức.

100% học sinh lớp 9 được hướng nghiệp nghề sau tốt nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS đạt từ 30% đi học nghề và lao động; 70% thi THPT.

- Phấn đấu toàn trường xếp trong tốp 15 cấp huyện tất cả các mặt.

2.4.Giải pháp: (bằng những cách nào để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu)

- Tổ chức tuyển chọn, tạo nguồn từ năm học trước và ôn thi sớm có hệ thống. Tạo điều kiện tốt nhất về thời gian, điều kiện cho đội ngũ thầy trò ôn luyện.

- Có chính sách khuyến khích vật chất phù hợp cho đội ngũ thầy và trò.

3. Phổ cập giáo dục:

3.1. Mục tiêu: (nêu những mục tiêu trọng tâm cần làm những gì để duy trì và nâng cao chất lượng PCGDTHCS...)

- Duy trì việc huy động học sinh đi học đúng độ tuổi, không để học sinh bỏ học, hạn chế học sinh ở lại lớp.

- Đảm bảo tỉ lệ học sinh trong độ tuổi (trừ các em không đảm bảo sức khỏe tâm thần, không có khả năng hòa nhập) đi học đạt 100%.

- 100% học sinh hoàn thành chương trình TH được tuyển sinh vào lớp 6 THCS. Tỉ lệ phổ cập đạt từ 95% trở lên.

3.2. Nhiệm vụ:

          - Thực hiện tốt công tác PCGDTHCS và XMC.

- Làm tốt công tác điều tra thôn bản.

- Hoàn thành công tác Phổ cập đúng tiến độ và báo cáo đúng kỳ hạn, có đầy đủ hồ sơ theo quy định.

3.3.Chỉ tiêu: (Đạt chuẩn PCGDTHCS mức độ II hay III?...)

Đạt chuẩn PCGDTHCS mức độ III, đạt tiêu chuẩn XMC mức độ II

3.4.Giải pháp: (bằng những cách nào để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu)

Không để sãy ra việc học sinh bỏ học, huy động cả đối tượng hòa nhập tham gia học bậc THCS. Nâng cao chất lượng giáo dục đại trà làm nền tảng cho công tác phổ cập.

Huy động các lực lượng xã hội địa phương cùng tham gia, nhất là hội cha mẹ học sinh, hội phụ nữ… vào công tác PCGD THCS.

III. Xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên.

1- Tình hình đội ngũ hiện có: (nêu cụ thể số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường hiện có về trình độ chuyên môn, chính trị, chất lượng đội ngũ).

Về đội ngũ: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là 16.

Trong đó:    

Quản lí: 02 (Thọ, Thắng);          Hành chính: 02 (Hà, Hạnh);

Giáo viên văn hóa: 8 (Lệ, Hoa, Hà, Tuyến; Binh, Sơn,  Nam, Tâm, Nhuần);

Giáo viên đặc thù: 03 (Cường, Hoàng, Phương);

Đội ngũ gv đứng lớp có 1 gv đi dạy liên trường.

- Trình độ về chuyên môn chuyên môn nghiệp vụ có 16/16 trình độ Đại học.

- Trình độ chính trị có 3 Trung cấp; Trình độ quản lý nhà nước có 3 Sơ cấp quản lý giáo dục.

- Đạt GVG từ cấp huyện trong các năm có 8 CBGV.

- Đảng viên; 12/16

- Chất lượng đội ngũ: Cơ bản có trình độ chuyên môn vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục hiện hành.

2- Mục tiêu:

- Phấn đấu xây dựng đội ngũ đoàn kết, thống nhất, nhiệt tình công tác, vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có tác phong sư phạm mẫu mực.

- Chi bộ chỉ đạo và xây dựng các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, như Công đoàn, Liên đội TNTP HCM, Chi hội Chữ thập đỏ hoạt động có hiệu quả với sự phối hợp chặt chẽ trong sự điều hành các hoạt động trong nhà trường cùng hướng tới mục tiêu hỗ trợ thúc đẩy hoạt động chuyên môn nhà trường vững mạnh.

3- Nhiệm vụ: Nêu rõ các nội dung thực hiện chủ đề năm học “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Xây dựng các giải pháp (biện pháp) khắc phục tình trạng viên chức nhà trường vi phạm chính sách dân số, tín dụng đen, Luật an ninh mạng.....

- Thực hiện chủ đề năm học “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”;

- Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; Chỉ thị 08/CT-UBND ngày 04/3/2019 của Chủ tịch UBND huyện về tăng cường quản lý viên chức, người lao động trong ngành giáo dục huyện. Xây dựng các giải pháp (biện pháp) khắc phục tình trạng viên chức nhà trường vi phạm chính sách dân số, tín dụng đen, Luật an ninh mạng,.....

- Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học, chi ủy chi bộ, HT, BCH Công đoàn, Hội đồng giáo dục nhà trường, thống nhất quản lý tốt kỷ luật lao động của đội ngũ viên chức; đảm bảo dạy đủ, dạy đúng chương trình quy định. Thanh tra, kiểm tra hồ sơ sổ sách, đảm bảo đủ - đúng chương trình. Phân công phân nhiệm có kiểm tra giám sát đến từng tổ chức bộ phận và từng cá nhân trong việc thực hiện chương trình giáo dục học sinh trên tinh thần lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá viên chức giáo dục.

- Chi bộ, HT, Hội đồng giáo dục trường THCS Tân Thọ, quán triệt sâu sắc tới toàn thể đảng viên trong chi bộ, viên chức trong nhà trường thực hiện nghiêm những điều đảng viên, viên chức không được làm, thực hiện nghiêm Luật viên chức.

- Thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Nhà trường yêu cầu tất cả CBGV,NV thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo, nghiêm cấm các hành vi xâm hại đến thân thể, nhân phẩm học sinh, đồng nghiệp, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín cá nhân và tập thể trường.

- Thực hiện chỉ thị 04/CT-UBND ngày 17/8/2018 của Chủ tịch UBND huyện về tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính để nâng cao hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành. Chi ủy chi bộ, BGH thống nhất ban hành các nội quy, quy chế cơ quan để CGVC thực hiện. Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện về kỷ cương, kỷ luật hành chính nhà trường.

4- Chỉ tiêu: (nêu chỉ số phấn đấu cụ thể như phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, trình độ đào tạo trên chuẩn, GVG, GV có HSG các cấp...)

- Về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống: Mọi đảng viên, viên chức thấm nhuần Chủ nghĩa Mác – Lê-nin, Tư tưởng đạo đức HCM, Hiến pháp, pháp luật, có lối sống trong sáng lành mạnh, không vi phạm pháp luật, thực hiện tốt chủ trương đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, của ngành; chấp hành sự điều động phân công điều hành trong công tác chuyên môn và tổ chức.

- Về tự học tự bồi dưỡng (BDTX): Đội ngũ viên chức trình độ đã đạt 100% có trình độ Đại học nhưng kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ vẫn còn chưa đáp ứng yêu cầu công việc. Vì vậy mọi viên chức tập trung tự học, tự bồi dưỡng để 100% có kỷ năng về CNTT đảm bảo hoàn thành công việc, như: ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

- Về GV có HSG: Cấp huyện phấn đấu đạt từ 100% số GV có HS dự thi ở các môn, khối lớp được tổ chức.

Xếp loại chuyên môn: 100% giáo viên đạt TB - khá - giỏi (không có giáo viên xếp loại chuyên môn yếu hoặc không xếp loại).

- Về SKKN: Cấp huyện có từ 2-3 SKKN xếp loại cấp huyện.

5- Giải pháp:

- Tham gia tích cực các chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lí, giáo viên về thực hiện chương trinh giáo dục phổ thông mới 2018; các chương trình tập huấn về sử dụng các giải pháp phần mềm trong dạy học nói chung và dạy học trực tuyến nói riêng.... Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, giảm bớt hồ sơ sổ sách theo chỉ đạo của ngành...

- Về nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tự học tự bồi dưỡng: Tăng cường việc tự học tự bồi dưỡng các kỷ năng CNTT trong việc thực hiện các văn bản, sử dụng các phần mềm vào dạy học. Đảm bảo mọi viên chức có các kỷ năng hoàn thành các nhiệm vụ của mình trên lĩnh vực công tác. Trong năm học tập trung vào việc học tập thông qua các buổi bồi dưỡng, tự bồi dưỡng đảm bảo kỹ năng cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018.

- GV Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn: việc kiểm tra, chấm trả bài và đánh giá học sinh theo đúng hướng dẫn; soạn bài đầy đủ, sử dụng thường xuyên có hiệu quả đồ dùng dạy học, giờ dạy đạt hiệu quả cao.

- Các tổ chức bộ phận nhà trường và cá nhân làm tốt các loại hồ sơ, sổ sách chuyên môn, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định của Hiệu trưởng và chuyên môn cũng như của các tổ chức khác liên quan.

- Mọi viên chức tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường và các tổ chức đoàn thể.

- Tổ chuyên môn tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn, xây dựng bài dạy thao giảng trong các tổ nhóm chuyên môn, tổ chức hội thảo SKKN, đề tài KHKT, kỹ năng ứng dụng phần mềm dạy học, xây dựng bài dạy theo CTGDPT mới 2018 đối với lớp 6,7 (cả về giáo án và bài dạy trên lớp)... Tổ chức thao giảng theo kế hoạch của chuyên môn (tổ, trường).

Lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt một số biện pháp về quản lý như:

- Kiểm tra, thanh tra giáo viên theo quy định của ngành; Kiểm tra định kỳ, thanh tra toàn diện giáo viên trong năm; Kiểm tra toàn diện hồ sơ giáo án 2 lần /kỳ; Kiểm tra chất lượng giảng dạy: qua khảo sát, chất lượng hàng  kỳ; Kiểm tra việc đăng ký mượn và sử dụng đồ dùng dạy học; Kiểm tra việc thực hiện các tiết kiểm tra theo PPCT, việc chấm trả bài, kiểm tra đánh giá học sinh...

- Kiểm tra giáo viên ở các hình thức: Dự giờ đột xuất, dự giờ thường xuyên.

- Phối hợp với đoàn thể làm tốt công tác tư tưởng về tinh thần trách nhiệm, thi đua rèn luyện chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy.

IV. Đổi mới công tác quản lí và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.

1- Mục tiêu: (nêu mục tiêu trọng tâm cần đổi mới, cải cách những gì trong quản lí? Mục tiêu cần đạt đến là gì...)

          - Tiếp thu và vận dụng được các kỷ năng, kinh nghiệm cũng như phương pháp mới trong khoa học quản lý giáo dục, quản lý các hoạt động nhà trường bằng CNTT làm trọng tâm.

- Mọi cá nhân, tổ chức thực hiện các công việc trên nền tảng công nghệ.

2- Nhiệm vụ:

Lưu ý: Cần nêu rõ các nội dung thực hiện nhằm phát huy dân chủ, công bằng, công khai và thực hiện nghiêm chế độ giảng dạy của cán bộ quản lý theo quy định)

- Mọi công việc của nhà trường đều được Chi bộ ra chủ trương và sau đó đưa ra bàn bạc ở BGH, Hội đồng nhà trường, hội nghị VC-NLĐ.

- Đảm bảo các chế độ chính sách cho VC-NLĐ một cách công bằng, đầy đủ trong khuôn khổ pháp luật.

- Nhà trường công khai tất cả các nội dung công việc, CSVC cần XHH và công khai kết quả hỗ trợ của các nhà hảo tâm cả về con người và mức độ kinh phí hỗ trợ, ủng hộ (trừ trường hợp không công khai theo yêu cầu của nhà hảo tâm).

- Ban giám hiệu, Hiệu trưởng, Hiệu phó  thực hiện đảm bảo ít nhất là đủ số giờ dạy theo quy định cho CBQL.

3- Chỉ tiêu phấn đấu: (chỉ số phấn đấu cụ thể)

Huy động được từ 100.000.000đ trở lên từ nguồn vận động Phụ huynh học sinh và các cá nhân tổ chức khác tài trợ cho giáo dục.

4- Giải pháp: (bằng những cách nào để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu)

- BGH nhà trường tham mưu cho Đảng ủy và chính quyền, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong công tác xã hội hóa giáo dục.

Trong các ngày khai giảng, ngày tổng kết, sơ kết năm học, các tổ chức: hội phụ huynh, hội khuyến học, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, phụ nữ ... đều được nhà trường mời tham dự để nắm bắt tình hình giáo dục của nhà trường để cùng có biện pháp phối hợp trong giáo dục rèn luyện, giúp đỡ học sinh và nhà trường hoàn thành kế hoạch năm học.

- Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở mà ở đó mọi người được tham gia trên tinh thần: dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng thụ.

- Công khai thu đóng góp các khoản thu trong năm học theo đúng đối tượng, tranh thủ sự quan tâm của xã hội, tạo điều kiện cho các hoạt động giáo dục của nhà trường tiến hành một cách thuận lợi và hiệu quả.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và phối hợp với các tổ chức cá nhân có liên quan để thực hiện nhiệm vụ.

V. Công tác xây dựng CSVC, bổ sung trang thiết bị và trường Chuẩn quốc gia.

1- Thực trạng CSVC hiện có:

- Sân chào cờ, sân thể chất, nhà thư viện, phòng lớp học, các phòng học bộ môn trang thiết bị khá đầy đủ và đảm bảo (riêng diện tích phòng không đảm bảo diện tích cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018).

- Trang thiết bị phương tiện dạy học còn thiếu chưa đảm bảo thực hiện chương trình mới một cách hiệu quả.

- Một số công trình cần hoàn thiện và nâng cấp như, cổng trường, nhà xe giáo viên, nhà xe học sinh, hệ thống bồn hoa cây cảnh.

2- Mục tiêu phấn đấu trong năm học: (nêu cụ thể những mục tiêu cần làm gì ? về XD CSVC, mua sắm trang thiếu bị và trường chuẩn quốc gia).

          Trong điều kiện cho phép ưu tiên lần lượt các công trình sau:

          - Khuôn viên vườn trường và một số bồn hoa cần tiếp tục cải tạo, đặc biệt là khu vực nhà đa năng cũng như tổng thể toàn trường với mục tiêu XANH - SẠCH - ĐẸP - AN TOÀN

- Nâng cấp và tăng cường hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ dạy học: Nâng dung lượng thuê bao, tăng cường độ phủ sóng WiFi, kết nối Intenet đến từng phòng học; bổ sung một số trang thiết bị dạy học.

- Nâng cấp cổng trường (lợp mái...) , lát nền nhà xe GV, HS.

3- Chỉ tiêu phấn đấu: (nêu chỉ số phấn đấu cụ thể về XD CSVC, mua sắm trang thiếu bị; về xây dựng mới, công nhận lại hoặc giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia...).

Trong năm học 2022-2023 nhà trường phấn đấu hoàn thiện một số phần việc, hạng mục công trình như sau, đảm bảo giữ tiêu chí trường chuẩn quốc gia:

Cải tạo khuôn viên trường học...theo hướng XANH - SẠCH - ĐẸP - AN TOÀN. Dự kiến kinh phí từ 100 triệu đồng.

4- Giải pháp thực hiện: (bằng những cách nào để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu đề ra)

Huy động xã hội hóa từ các cá nhân, tổ chức, tiết kiệm từ các nguồn chi ngân sách nhà trường, hỗ trợ từ cấp trên, đầu tư từ nguồn ngân sách xã.

VI. Phát huy có hiệu quả, tiếp tục thực hiện nội dung các cuộc vận động và phòng trào thi đua.

1- Mục tiêu:

Làm cho mọi viên chức, người lao động trong đơn vị thấy được sự cần thiết thực hiện các phong trào thi đua, góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng dạy của thầy, học của trò.

2- Nhiệm vụ:

Mọi cá nhân đều tích cực tham gia các hoạt động ở nhà trường, thực hiện tốt các đợt, các phong trào thi đua.        

3- Chỉ tiêu phấn đấu: (chỉ số phấn đấu cụ thể)

Danh hiệu thi đua:

Về tập thể:  

100% viên chức đạt lao động tiên tiến cấp trường; 1-2 người được Chủ tịch UBND huyện khen.

Tập thể được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen.

Các tổ chức đoàn thể: Chi bộ, CĐ, Liên đội, Chi hội CTĐ được cấp trên khen tặng tập thể và ít nhất 01 thành viên tổ chức từ cấp huyện trở lên.

Về cá nhân:

Nhà trường và mỗi tổ chức phải có được khen tặng từ cấp huyện trở lên 1-2 thành viên.

4- Giải pháp thực hiện: (bằng những cách nào để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu)

          - Chi bộ, BGH, BCH công đoàn, Liên đội TNTP HCM, BCH hội CTĐ Làm tốt công tác tuyên truyền đến từng thành viên của các tổ chức.

          - Các tổ chức xây dựng quy chế thi đua.

          - Chi bộ, trường và các tổ chức, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện, chấp hành của mọi thành viên.

          - Tìm các nguồn kinh phí hợp pháp để khen thưởng học sinh và cán bộ giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

          Hiện nay đơn vị vừa khó khăn về nguồn lực kinh phí cho hoạt động vừa vướng mắc trong cơ chế chính sách sử dụng nguồn ngân sách, các nguồn huy động khác cũng rất khó khăn nhất là thưởng cho đội ngũ viên chức.

VII. Công tác xây dựng các đoàn thể quần chúng.

1- Mục tiêu:

Làm cho các tổ chức đoàn thể nhất là tổ chức Công đoàn; Liên đội TNTP Hồ Chí Minh trở thành nhân tố góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của nhà trường.

2- Nhiệm vụ:

Chi bộ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện nhà trường và đoàn thể, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ trên tinh thần: Tổ chức lãnh đạo, cá nhân phụ trách, cá nhân thực hiện.

          Công đoàn làm tốt công tác tuyên truyền cho đoàn viên hiểu biết và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước. Đoàn viên hiểu biết về quyền cũng như nghĩa vụ của mỗi viên chức. CĐ làm tốt nhiệm vụ giám sát các hoạt động của nhà trường và viên chức, là cầu nối giữa đoàn viên với lãnh đạo nhà trường. Đảm bảo sự đoàn kết nhất trí trong đơn vị.

          Liên đội Làm tốt công tác tuyên truyền và giáo dục đạo đức đội viên, kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ người học sinh, đội viên. Hướng dẫn đội viên thực hiện tốt nội quy học sinh và các quy định liên quan khác cũng như điều lệ Đội, phát huy vai trò anh chị phụ trách đối với Chi đội.

          Chi hội chữ thập đỏ phối hợp tốt với nhà trường, BCHCĐ làm tốt công tác từ thiện nhân đạo theo phát động của cấp trên và tình hình thực tiễn.

3- Chỉ tiêu phấn đấu: (chỉ số phấn đấu cụ thể)

100% CBGV,NV hiểu biết và chấp hành tốt chính sách pháp luật, không có viên chức vi phạm những quy định về những điều đảng viên, viên chức không được làm, không có nhà giáo vi phạm đạo đức nhà giáo.

4- Giải pháp thực hiện: (bằng những cách nào để hoàn thành mục tiêu và chỉ tiêu)

Lưu ý: Cần nhấn mạnh về kỷ cương, nền nếp; thực hiện chương trình, nội dung giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý nhà trường, sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phổ cập giáo dục...

          Tăng cường nề nếp kỷ cương, nội quy, quy chế đơn vị, Chi ủy chi bộ giữ vững vai trò lãnh đạo toàn diện hoạt động nhà trường. BGH, BCH công đoàn tăng cường kiểm tra việc thực hiện chuyên môn, ngày công lao động, nề nếp ra vào lớp.

          BGH, Tổ bộ môn kiểm tra giám sát việc thực hiện chương trình của các cá nhân, có biện pháp khắc phục những vấn đề còn chưa chuẩn trong thực hiện Chương trình cả về nội dung và phương pháp.

          Mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tự học kỷ năng, kỷ thuật máy tính để ứng dụng vào các khâu của quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình. Ứng dụng các phần mềm phục vụ nhiệm vụ nhất là trong công tác quản lý và chuyên môn, sử dụng tốt, sử dụng thường xuyên có hiệu quả các nguồn lực trang thiết bị dạy học hiện có.

 

PHẦN IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Chi bộ giữ vững vai trò tuyệt đối trong công tác lãnh đạo các hoạt động của các tổ chức cá nhân nhà trường, làm tốt công tác tham mưu với Đảng ủy - HĐND - UBND và các tổ chức chính trị - xã hội địa phương trong các hoạt động giáo dục.

BGH, HĐT, tổ chuyên môn làm tốt công tác chỉ đạo các hoạt động chuyên môn của các tổ chức của mình đến từng cá nhân.

Các tổ chức nhà trường phát huy tốt vai trò của tổ chức mình, động viên được thành viên vào việc thực hiện nhiệm vụ nhà trường.

BT chi bộ, HT, PHT, Tổ trưởng chuyên môn, người đứng đầu các tổ chức phát huy vai trò cá nhân phụ trách trong các hoạt động của tổ chức và hoạt động chung của nhà trường.

 

Bộ phận thẩm định Phòng GD&ĐT

Tân Thọ, ngày 29 tháng 09  năm 2022

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Lê Xuân Thọ

 

Phê duyệt của Lãnh đạo Phòng GD&ĐT

   (ký tên, đóng dấu)

 

 

 

 

 

Từ khóa bài viết: